Views

Chapters 7&8: The Shining Stars

0

 

~ Chapter 7 ~

Precious' POV

Nandito kami sa practice room at may iniintay na bisita raw, Star4 which is nag debut na last year ahead sila samin kaya Sanbae namin sila.

Tinuturuan ko si Darius mag drums kapag may free time kami. Fast learner naman siya kaya madali ko na siya natuturuan. Si Stephen at Denisse naman medyo maingay na, puro si Denisse ang dumadaldal pero madalas makitawa si Stephen which is nakakapanibago.

Si Kate, tahimik parin naman siya. Si Anette at ako naman nagkakasundo kaming dalawa kapag pagkain na ang pinag-uusapan. Close na rin naman kami ni Mark, para kaming magkapatid na ngayon lang nagkita, feeling ko nga siya ang nawawala kong kapatid. Pero syempre imposible naman 'yun. Sa nilawak lawak ng lugar na ito, imposibleng makilala ko siya agad.

"Guys, bakit ganun, kinakabahan ako kahit na makikipagkita lang sa sanbae natin?" Sabi ni Clark habang nakahawak sa dibdib niya. Ganito talaga siya kapag may panibago nakikilala, ganito rin daw siya noong ipapakilala kami sa kanila.

 "Alam mo iinom mo lang 'yan ng kape, mawawala ang kaba mo." Biro ni Jayvee pero kumuha nga ito ng kape sa coffee maker sa gilid at saka ininom. Nakita kong nagulat ang iba samantalang tawa ng tawa ang mga lalaki. "Bobo ka ba? Edi lalo kang kinabahan!" Sigaw niya.

 "Sabi mo eh, edi ininom ko." Hanggang sa nagbatukan na sila. Maloko din kasi 'tong si Jayvee at ito namang si Clark, dakilang uto uto.

 "Guys nandiyan na ata sila sa office," sabi ni Benjamin kaya nataranta lalo si Clark at naupo na lang sa sulok. Muntanga lang eh!

Hindi naman nagtagal bago niya sabihin 'yun ay narinig na namin ng ilang katok sa pinto ng practice room namin.

 "Hey guys! This is their practice room and they are 5lous and hot7," sabi niya sa Star4 na siguro ang mga ito.

They wear colorful dress and accessories at 'yung isa parang may kamukha, or namimiss ko lang talaga si Mary Jane? Remember nung sa audition Center sa Pinas? O nalimutan niyo na? bigti na fre.  Hindi naman sa ibig sabihin na madalas akong walang pakialam sa ibang bagay ay wala na rin akong pakialam sa mga kaibigan ko.

 "Guys this is Star4 Jheryl, Ana, Charie and Mary Jane," sabi niya kaya napatingin ako kay Mary Jane, kamukha niya talaga eh! Isa isa rin kaming nagpakilala sa kanila ng maayos.

"So pansamantala dito muna sila sa Practice room niyo and have fun, babalik ako agad!" Sabay labas sa practice room namin. Kanya kanya silang pagpapakilala samantalang ako kumuha ng inumin kasama si Mark. Oo tama, kasama ko nga siya.

 "Precious?" Tanong ni...Mary Jane?! Sabi na nga pa eh!

 [[ Tagalog Conversation ]]

 "Mary Jane? Sabi na nga ba ikaw yan," sabay yakap sa kanya, kahit papano may sweet bone pa naman ako hindi tulad ng iniisip niyo. Though, ayoko sa lahat ay ang skin ship. Hindi ko alam pero parang ayoko nung kung sinu sino na lang ang yayakap sakin.

 "Oo, ako man akala ko kamukha mo lang eh," sabi niya, ang laki ng pinagbago niya. Lalo siyang gumanda sa paningin ko. Hindi siya ganun kaputi gaya ko pero kung titignan mo siya, nasa kaniya 'yung sinasabi nilang 'Black beauty'. Inggit naman kayo?

 "Akala ko nga namimiss lang kita kaya akala ko ikaw na 'yan." Sabi ko. Para naman kaming nagbobolahan na dalawa nito. Haha. Nakarinig naman kami ng mahinang 'ehem at ngayon lang naalala si Mark.

 [[ End of Tagalog Convo ]]

 "Nandiyan ka pala, hindi ka namin napansin," pang aasar ni Mary Jane. Hindi naman kasi siya masungit at kapag kinausap ka niya, feeling mo ang close niyo na agad na dalawa.

 "Kaya nga eh, anong linggwahe naman 'yang pinag uusapan niyo?" Tanong niya, nakaupo na kaming tatlo. Magkatabi kami ni MJ, ang haba naman kasi kapag 'Mary Jane', habang si Mark nasa harap namin.

 "Filipino, may naintindihan ka ba?" Tanong ko sa kanya.

 "Meron, yung word na Oo." Natawa na lang kami hanggang sa may umupo sa tabi ni Mark at nakisalo sa usapan. Ewan pero uminit ulo ko bigla. Para bang may pumasok sa mata mo at gustung gusto mo na agad itong tanggalin sa mata mo.

 "Can I join you guys on your convo?" Sabi ni Jheryl sa ingles. Nagkatinginan naman kami nina Mark. Hindi dahil sa hindi namin naintindihan kung hindi, ayaw namin! Period.

 "Oh sorry, gusto niyo pa ng Korean? I guess hindi niyo naintindihan 'yung english." Sarap itabas sa mukha ng babaeng 'to yung kutsaritang hawak ko!

Umiinom kasi ako ngayon ng kape, I love coffee! Kung pwede uminom na lang ako ng kape kesa makipag usap sa babaeng amerikanang sunog na ito, AS na lang nickname ko sa kanya. Amerikanang sunog.

 "Sure Amerikanang sunog." Muntik pang mabuga ni MJ yung iniinom niya dahil sa sinabi ko, naalala ko naiintindihan pala niya ang sinabi ko.

 "What's Amerikanang s-sunod?" Nginitian ko lang siya at tinama yung sinabi niya. Nagpipigil naman ng tawa si MJ sa tabi ko. "What's that?"

 "Don't worry, It's a compliment tagalog word which means gorgeous, Gorgeous American." Sabi ko naman sabay pagsang ayon ni MJ kahit na kaunti na lang ay matatawa na nang malakas.

 "Is that so, thanks, I'm flattered." Sabay pa cute kay...Mark. Gusto kong tumawa pero naiinis ako dahil sa inaasta ng babaeng ito.

 "Aalis na ko, bahala na kayo diyan," sabi ko sabay tayo. Napakunot na lang si Mark sa pag iiba ng mood ko. Ako man hindi ko alam kung bakit. Hayaan ko na lang yung mga yun maglandian. Nakakainis lang, panira ng atmosphere at ng mood 'yung AS na 'yun. Sunugin ko siya eh!

 "Hoy bakit mo naman ako iniwan kasama yung dalawang yun?" Sabi ni Mark sabay hawak sa braso ko. Nakasunod pala ang isang 'to.

 "Para may alone time, you know GeToKEO," sabi ko na lang. (Read as Getokeyo, gawa gawa lang ni Miss Author ^.^)

"GeToKEO? Ano naman 'yun, tagalog na naman?" Tanong niya.

 "GeToKEO~ Getting to know each Other," sabi ko sabay irap.

 "Nino naman?" Ang kulit talaga ng lahi ng isang 'to. Kung hindi lang...Kung hindi lang? Kung hindi lang ako mabait hindi kita kakausapin eh!

 "Nino pa, Edi ni Jheryl!" Sabi ko na lang sa kanya.

 "Wait~ Are you jealous?" Pang asar niyang tanong niya.

 "Heol!! Ang feeling mo, of course not noh!" Angal ko dahil totoo naman. (Heol - is an expression, parang OMG!)

 "Hey guys!" Tawag ni AS ng atensyon namin. Nilayasan lang ni Mark eh, papansin? Pero buti na lang dahil tinigilan na ako ni Mark sa pang aasar niya at mukhang go na go rin sa pakulo nitong As na ito. Well, whatever!

"What about a Dance Battle?" Sabi niya sabay tingin sakin na may halong paghahamon. Aba! Mukhang naghahamon si AS ah? Bakit hindi pagbigyan?

 "Why not?!" Hamon ko rin sa kanya, mukha namang nagulat siya dahil akala niya siguro hindi ako papayag, talunan lang ang takot. Nakita ko rin ang gulat sa iba dahil siguro hindi sila sanay na pumapayag sa mga ganitong pakulo.

 "Wait~ Ako ang bahala, what about 5lous VS Star 4?" Sabi ni Jayvee, mukhang pati siya game sa trip ni AS ah? Pero sabagay, pumayag na ko eh, aayaw pa ba ko? Ngayong mukhang hindi ako lulubayan ng nakakainis na tingin ng babaeng 'yun!

 "What about Mark join as para naman fair, 5 VS 5?" Sabi niya habang nakatingin parin sakin. Nakakaasar to the highest level! Makatingin naman akala mo hindi ako papatalo sa kanya. Kapag siya natalo, ha! Tatawanan ko lang siya. Tss.

 "Nope, may isang tatanggalin sa 5lous, unfair parin kasi kapag may boy member," sabi ni Jayvee. Napangiti na lang ang puso ko I mean ang labi ko, malamang, dahil sa sinabi niya. Gumawa sila Jayvee at 'yung iba ng bowl tapos may mga list ng sayaw. Si Denisse ang tinanggal nila, nag volunteer din kasi siya na ayaw niyang sumali.

'Yung sasayawin namin either panlalaki o pambabae, okay lang dahil lugi naman sila kapag sayaw na ng hot7 ang mabunot nila!

 "Ready na, Okay representative kung sino ang mauuna," bato bato pick ang laban kung sino mauna at nanalo sila. Si Jheryl kasi at si Marisol ang naglaban. Bato bato pick lang tuwang tuwa na siya, hindi pa naman panalo. Tss. Hindi ko talaga alam kung bakit ang init ng ulo ko sa kaniya.

"Don't worry, alam naming alam niyo ang tugtog na nilagay namin kung hindi niyo alam ang steps pwede kayo mag free style," sabay kindat sa banda namin. Ano kayang nasa isip ng isip batang leader na 'to?

Ang napili nila ay *Drum rolls* Si Darius po ang nag drum rolls na 'yun. 'Roly Poly' Ang main Dance pala nila ay si Jheryl at si MJ naman ang Lead.

Hindi ko maipagkakailang magaling sila, makembot naman kaya nanliliit ako. Palibhasa fit 'yung damit wala namang curves, payatot!

After ng performance nila pinalakpakan namin sila, ang pinalakpakan ko si MJ hindi si Jheryl. Oh well, bakit ba ko nag eexplain?

Ako ang bumunot ng sasayawin namin at kung sineswerte ka nga naman, "Girls Girls Girls by Hot7" Napangisi na lang ako ng tago.

Buti na lang nagpaturo ako kay Darius nung step nila as a return nung pagtuturo ko sa kanya mag-drums. Alam 'yun ni Darius kaya napahampas siya sa drums.

 "Why so swerte, Noona?" Sigaw ni Darius sakin, halata namang naguguluhan silang lahat sa sinabi niya pero hindi na lang namin sinabi kung bakit.

 "Wait wait! Hindi mo binasa 'yung huli... " Pagtingin ko, seriously? Ang nakalaagay kasi... "Girls girls girls with Intro..." Sabay ngisi naman ni Jheryl.

Tignan lang natin, 'Yung Intro kasi nila may tumbling din which is yung iikot gamit ang isang kamay pero hindi nila alam nagpaturo din ako kay Mark.

Acting lang yung kanina noh! Hindi ko alam na may patutunguhan din pala ang page-ensayo kahit na ayoko. Wala naman kasi talaga akong hilig sa pagsasayaw. Nagsimula na yung kanta at nag tumbling na muna si Anette,' yung part ni Mark.

Panoorin niyo sa media!

Hindi ko alam kung anong naging reaksyon nila sa ginawa ko pero hindi ko na pinansin. Nakaya ko naman siguro dahil nag drums si Darius, 'yung tipong may tono. Haha.

 *

        After ng sayaw narinig naming nagpalakpakan silang lahat.

 "Ang galing mo talaga, Precious!" Sabi ni Mark at iniabutan ako ng tubig. Tinanggap ko naman at uminom nun.

 "Salamat, tinuruan mo ata ako noh!" Natawa naman siya dahil dun tapos nag fist bump kami, natawa ako dahil kung anu ano ginawa namin.

Hindi naman kami nag gaganun before diba? Nagtuloy lang ang battle hanggang sa mag tie hanggang 4  'yung scores namin.

 "Okay ganito na lang. Kailangan ng isang volunteer member para sa battle..." Sabi ni Jayvee kaya naman ako na lang dahil ako naman ang main dance ng grupo namin.

 "Okay, I'll be going then. Good luck to me, cheer me Mark, okay?" Again uminit na naman ang ulo ko. Hindi naman siya pinansin ni Mark at tinaas ang kamay na naka fist.

 'Fighting Precious!' He mouthed kaya naman lumakas ang loob ko. Si Jayvee ang bubunot kung ano ang sasayawin namin.

Alam naming pareho ang mga nilagay pero hindi ko alam kung masasayaw ko 'yung iba dahil madaming pambabaeng sayaw.

 "Ito na, ready na ba kayong dalawa?" Tanong niya samin. "I got a boy by SNSD," Napakagat labi na lang ako sa narinig ko.

 "Ow! I really love that song, cheers to us guys?" Alam ko naman yung steps kaso hindi ko pa na try sayawin buti nakaharap kami sa salamin. Makikita ko kung gaano ako ka-awkward sumayaw ng pambabae at makembot ng sayaw.

Siya ang mauuna dahil nag volunteer na siya at payag naman ako dun. Habang pinapanood siya naubos na ata ang kuko ko kaka kagat ko. Kinakabahan kasi talaga ako kahit wala naman ang battle na ito. Feeling ko kailangan ko parin manalo, no matter what!

 "Kaya mo 'yan, malay mo malambot pala katawan mo? Hahaha." Nakakaasar naman si Mark oh! Kinakabahan na nga ako kung anu ano pang sinasabi ni Mark sakin.

 'Yung tipong sumasayaw ako ng walang dahilan. Pero kasi nakakahiya naman kung girl group kami tapos main dance pa ko hindi ko kayang sayawin yun.

After that ako na...

*Now Playing: I got a boy SNSD*

 (Search niyo na lang guys, bawal kasi dalawa ang laman ng multimedia)

After that, kinongrats nila ko kahit hindi pa naman alam kung sino ang nanalo. Paano nalalaman ang panalo?

Pinag bobotohan ng Hot7 tapos ang pinakamaraming votes ang mananalo. Naguusap usap na sila sa gilid habang ako nakapangalumbaba lang, nakikita ko sa peripheral vision ko na nakatingin sakin si Jheryl pero Lapake! Tumabi naman si Mark sakin.

 "Okay ka lang? Galing mo kanina eh!" Puri niya, hindi ko na masyado nakita ang sarili ko kanina kaya hindi ko alam kung nang aasar siya.

 "Nang aasar ka ba?"

 "Hindi ah, nagsasabi ako ng totoo!" Sabi niya tapos nag fist bump ulit kami. Sana nga, sana nga *Cross finger*

 "Ito na!!!" Sigaw ni Jayvee. Grabe! Ninerbyos ako dun ah! Makasigaw naman kasi, parang championship ang labanan namin ngayon eh.

 "Haha, bawasan kasi ang paginom ng kape haha," hindi ko siya pinansin at nakinig na lang sa kanila, parang ang dami nila noh? Tagal magbotohan.

 "So ang nanalo ay si...." Sabay turo kay Darius sabay Drum rolls "...ay si...." Turo ulit kay Darius sabay drum rolls "Si ..." Turo kay Darius.

 "Masakit kaya sa kamay dude," angal naman ni Darius.

 "Panira ka naman Darius eh. Ito na nga ay si," sabi na ni Jayvee. "Precious, Sabog Confetti!" Nagtatalon naman 'yung mga kasama ko samantalang wala akong ginawa kundi ang tumayo. Pinipigilan kong tumingin sa banta ni Jheryl para pagtawanan siya, baka kasi maasar eh.

 "Ikaw ang nanalo Precious!" Sabay yakap sakin ni Mark. Here they are again, butterflies on my stomach. Niyakap na din kami ni Mark ng lahat.

 "Ang galing mo talaga Precious!" Sabi ni MJ sakin ganun din yung iba at si AS pero halatang labas sa ilong niyang retokado ang pag-congratulate niya samin.

Maya maya dumating na si Manager Lee. Nagtataka siguro kayo wala si Sir Leo? Bumalik kasi sila sa Pinas dahil aasikasuhin yung papel ko. Hindi naman kasi ganun ganon lang ang paglipat sa ibang bansa at marami pang kailangang gawin.

 "Do you have a good time guys?" Tanong niya.

 "Ne!!!(Yes!!)" Sabay sabay na sabi namin.

 "Nag dance battle pa nga po sila eh!" Sabi ni Jayvee. Hindi naman nagtagal ay natapos na rin ang pagk-kwentuhan namin. Pagkatapos nun in-excuse kami ni Mark dahil siguro sa modeling na naman.

 "You see, para kay Precious, this is her last modeling here sa ngayon." Medyo naguluhan naman ako dahil sa sinabi niya. Bakit kasi lagi siyang nagpapaliguy ligoy sa pagsasalita?

 "Bakit naman po?"

 "Kaya nasa Pinas si Leo para sa mga papel mo pabalik, naimbitahan ka kasi na after debut na mag host sa isang show dun." Napatango na lang ako sa sinabi niya. Kaya pala! Kahit hindi ko alam kung kaya ko, host? 'Diba kapag nagho-host nakaharap sa maraming tao? Kaya ko kaya 'yun?

 "Sa ngayon nasa labas na 'yung van at sila na ang bahala sa pagpunta niyo sa Agency." Lumabas na kami at dumeretso muna sa practice room. "Guys, mauna na muna kami dahil may kailangan pa kaming gawin" Paalam ni Mark sa kanilang lahat na busy sa pag sayaw.

"Sige, baka kung saan na naman kayo magpunta pagkatapos," sabi ni Jayvee. Kasi last time pagdating namin inasar nila kami na nag date nga kami.

Sabi naman ni Mark 'Oo daw. Tama naman kaso mali sila ng intindi at sinabi na lang naming 'Friendly date lang 'yun. At dahil mga baliw sila, hindi sila naniwala samin at nagsimula na mag-isip ng kung anu ano.

Nauna na kami sa agency at mahaba habang pose na naman ang kailangan naming gawin, ang theme namin ngayon ay Casual. Hindi na nakakailang dahil hindi naman siya revealing at hindi nakakailang kasama ang lalaking ito.

Nagtuloy tuloy lang kami sa pag pose ng kung ano. 'Yung tipong parang bata lang kaming nagpapapicture at walang ARTE sa katawan. Naalala ko tuloy si Amerikanang SUNOG...

"Napano 'yang mukha mo?" Tanong niya ng mapansing nagbago ang emosyonng mukha ko. Tapos na kami sa first session, at ano pa ba ang sunod ng first, edi second.

"Wala may naalala lang ako." Nagpunta na kami ulit sa flat form at this time may props na kami na dala. Para lang kaming namamasyal na dala, nag-uusap pa nga kami kahit na alam naming may mga camera. Mas maganda naman sa tingin ko ang natural na kilos kaysa pagplanuhan namin ang mga poses.

Natapos na kami sa lahat ng session at pabalik na kami sa bahay. Next week na din pala ang pagbalik ko sa Pinas at may pagkakataon pa kong makita ang mga kaibigan ko.

Maririnig ko na naman ang maingay na boses ni Charm.

~ Chapter 8 ~ 

 Precious' POV

Busy na ang lahat...

Syempre malapit na ang debut namin, napapadalas na din ang pagbisita ng Star4 or should I say inaraw araw na ang pagbisita. Which is ayoko talaga! Ayos lang naman kung si MJ lang e, kaya lang pati si Jheryl kasama. Nakakairita naman kasi, tulad na lang ngayon. Nakaupo lang sila habang kami nang 5lous ang nagpa-practice.

"Precious oh~" Sabay abot sakin ni Mark ng tubig, ako naman tinanggap ko. Nasanay na rin ako na siya ang supply ng tubig ko. Pwede na nga siyang maging water boy ng grupo.

 "Thanks~" Sila naman ang nagpractice habang kami nanood lang. Ganun lang naman ang process, kami-sila-kami-sila.

Pagkatapos ng practice nila, kumuha ako ng tubig para sana iabot kay Mark kaso lumapit si Jheryl sa kanya. Ito ang isa sa kinaiinisan ko, hindi ako malayang makakilos dahil lagi niya akong tinitignan. Kung hindi siya nagpaparamdam kay Mark, iisipin ko na nagpapapansin lang siya sakin. Malay ko ba kung tibo siya o ano.

 "Mark tubig oh~" Ginaya pa niya ang accent na ginagamit namin ni Mark sa isa't isa. Nagulat din ako dahil hinawakan pa niya 'yung braso ni Mark. Hindi lang pala ang closeness ng ibang members ang lume-level up, pati pala ang pagdikit dikit niya kay Mark.

 "No thanks," plain na sagot naman ni Mark. Tumalikod na lang ako at aalis na sana kaso tinawag ako ni Mark. "Precious, sa'n punta mo?" Tanong niya.

 "Aalis? Waeyo?(Bakit?)" Tanong ko, hindi naman sa asar 'yung tono ng boses ko. Masaya pa nga eh! Nasa kanang kamay ko 'yung tubig ko tapos 'yung tubig niya sa kaliwa.

 "Para sa'kin ba 'yan?" Tanong niya sabay turo sa hawak kong tubig.

 "O-o, sana!" Lumapit naman siya sakin at kinuha yung tubig na hawak ko sa kanan. Akin kaya 'yun!

 "Edi akin na, haha," sabay inom pero bago niya pa mainom ay pinigilan ko siya.

 "Hoi, akin 'yan ito 'yung iyo." Kukunin ko sana pero ayaw niyang bitawan at tinuloy lang ang pag-inom. "Haist~ ang kulit!"

 "Okay na 'yun, pareho lang naman 'yang tubig."

 "Kahit na, may sarili ka namang tubig e."

 "Nainom ko na eh, may magagawa ka pa ba? Gusto mo ibalik ko," sabi ko nga wala na eh. Kaya naman naupo na lang ako sa isang tabi.

 "Akala ko aalis ka?"

 "So, pinapaalis mo na ako?"

 "Hindi naman~, tanong 'yun diba? Hindi utos."

 "Tanong din 'yun, may sinabi ba kong pinapaalis mo ko?" Pangontra ko sa kanya, natatawa na lang kami sa pinagsasabi namin, walang patutunguhan pero kahit naman ganun nakatulong parin ang mga pag-uusap namin para maging close kami sa isa't isa.

 "Nga pala, ilang days na lang din babalik ka na sa Pinas ah?" Nagpupunas siya ng pawis niya nang ipaalala niya 'yan sakin.

 "Oo nga eh, nakakalungkot." Napatingin siya sakin at napatulala.

 "Bakit ka naman malulungkot, babalik ka naman ah?" Sabi niya, mukhang sa wala na naman mapupunta ang usapan namin.

 "Ah basta, punta pa kami sa recording room!" Ire-record kasi namin 'yung Baby Don't Cry which is a track hindi sayaw. Pwede naman siyang sayawin pero hindi ganun ang style namin, slow dance kasi 'yon.

Recording room...

 "Congratulations in advance 5lous dahil malapit na ang debut niyo," sabi ni Manager pagkatapos na pagkatapos namin sa recording. Nagpalakpakan lang kaming lahat ng nasa room. Narinig ko pa ang ilang pagbati ng mga tao roon sa aming lima.

 "Next week Saturday ng hapon ang schedule niyo so don't be late," paalala niya samin bago kami lumabas at bumalik sa bahay.

Sa Van ang daldal nilang lahat, pati si Anette nakikidaldal na sa kanilang lahat dahil siguro sa excitement na nararamdaman nila. Hindi ko rin naman maipagkakailang na-eexcite din ako sa pag-debut namin. Malaking achievement na rin ito dahil sa tinagal nang paghihirap namin ay makakamit na namin ang dahilan kung bakit kami nagsimula sa bagay na'to.

 "Nandito na pala si Sir Leo sa Korea hindi man lang magpakita," balita ni Denisse. As a leader dapat updated siya. Kahit naman may pagka-isip bata siya nakikita ko parin na ginagawa niya ang lahat para sa grupo namin.

"Oo nga daw, dadalaw daw siya sa Hospital na sinusuportahan niya. Hindi ko alam na hindi lang pala ang pagiging direktor ang inaalala niya. Akalain niyong pati sa hospital ay may natutulungan siya?" Dagdag pa ni Kate. Hindi man lang nagsabi ang isang 'yun. Bigla na lang lilitaw-lulubog. Pero noong nasa Pinas pa kami hindi nawawala 'yun dahil kahit nasan ako hinahanap niya ako. Lagi nga kasi akong tumatakas dahil ayoko mag-practice maghapon. Sa pag-aaral lang ata ako ng linggwahe nila sinipag dahil ayoko naman na pagdating dito ay para akong bagong silang na bata na walang maintindihan.

Pagdating sa bahay...

Napagpasyahan kong umalis muna ng bahay para makapagliwaliw. Nandun na silang lahat sa bahay at nagkakasiyahan. Hindi magtatagal, mas marami na ang makakakilala sakin hindi gaya ngayon. Kilala lang naman ako bilang unang Pinoy Idol pero hindi pa ganun karami ang nakakaalam. Mas mabuti na ang nag-iingat.

Nadaan naman ako sa isang store ng mga sumbrero at nag tingin tingin. Parang gusto ko tuloy bumili. Naalala ko kasi si Mark. Buti na lang at naka disguise ako dahil medyo madaming tao ang nandito sa store. Tinignan ko 'yung sumbrero na kulay itim tapos may makinang na highlights. Black and Pink? Not a bad pair afterall.

Tinanggal ko 'yung shades ko at sinukat ang sumbrero. Hindi nagtagal 'yun lang din ang napili ko kahit na ang daming magagandang sumbrero. Kung ano kasi ang matipuhan ko sa una, iyon na agad ang binibili ko. Kapag kasama ko si Charm, naaalala ko na ang dami pa niyang tinitignan at kung minsan tatanungin pa ako kung anong mas maganda.

Lumabas na ako ng store at nagpatuloy sa paglalakad. Sa hindi kalayuan may nakita akong batang naglalaro ng bola. Maraming ganito sa Pinas, hindi rin ako nagsasawang panoorin sila lalo na kapag masaya silang naglalaro. Siguro dahil na rin sa hindi ko na-enjoy ang kabataan ko dahil maaga akong namulat sa katotohanan. Bata palang lagi na akong seryoso kaya hindi ko alam ang pakiramdam nung nag-eenjoy.

Dahil mahilig ako sa mga bata, hindi ko napigilan ang panoorin siyang naglalaro hanggang sa pumunta 'yung bola sa daan. Sa hindi kalayuan naman ay isang sasakyan ang parating. Ganitong ganito ang mga napapanood ko sa mga drama na pinapanood namin ni Charm. Don't tell me, akong tutulong sa kaniya? Hindi na ako nagdalawang isip na tumakbo sa bata. May nakapansin na sakin na tumakbo dahil natanggal 'yung hood ng jacket ko.

 "Si Precious!" Haist! Akala siguro nila tumatakbo ko sa mga fans, hindi ba nila napansin 'yung bata? Isa pa, nasan na ba ang nanay niya?

 "Tabi!!!" Sigaw ko na lang at hindi pinansin 'yung mga taong nababangga ko. Bwisit naman! Nakarinig ako ng kakaibang tunog, isang tunog ng pagpreno ng sasakyan.  Naramdaman kong kumirot ang paa ko dahil nabunggo ng motor, buti na lang at nayakap ko kaagad ang bata kung hindi ay baka siya ang nabangga.

 "Okay ka lang ba?" Tanong ko sa bata. Bigla na lang siya umiyak kaya niyakap ko siya, hala! Ayoko ng batang umiiyak. Isa pa, ang kirot ng paa ko. Hindi maganda ang pakiramdam ko sa baga na'to.

 "Anak!!!" Narinig kong tawag ng isang ginang sa hindi kalayuan, siya na siguro ang nanay ng bata. Lumapit siya samin at agad na niyakap ang kaniyang anak.

"Maraming salamat at iniligtas mo ang anak ko!" Sinubukan kong tumayo pero biglang kumirot ang paa ko. Naalala ko ilang araw na lang ang debut tapos magkakaganito pa? Bakit parang ang malas ko naman ata?

"Aray!" Ingit ko, ang hapdi naman kasi talaga. Na-sprain pa ata ako buti hindi nasugatan 'yung litid ko kung hindi hindi na ako makakapaglakad o mas worse makapag sayaw. Nag-aalala na ko sa pwedeng mangyare.

 "Si Precious 'yan diba?"

 "Naku! Tulungan niyo!"

Pero bago nila ko malapitan nagulat ako sa taong tumatakbo at sumigaw palapit sakin.

 "Precious!!!" Tawag niya sa pangalan ko, anong ginagawa niya rito? "Naku namang babae ka!" Saway niya sakin. Binuhat na niya ako nang pang-bagong kasal at naglakad, nagtawag na din yung iba ng sasakyan. Gustuhin man nila kaming lapitan hindi nila magawa dahil sa kalagayan ko ngayon, ang hapdi kasing talaga! Sana maging okay na ako, ayokong maging pabigat sa ibang myembro.

*

Sa Hospital ...

 "Sprain lang naman ang natamo mo kaya walang dapat ipag-alala pero sa tingin ko tatagal 'yan ng ilang weeks bago ka makapagsayaw ulit." Halos manlumo ako sa sinabi ng doctor sakin. Kasama ko si Mark na kausap ang doctor, kung hindi niya naman nalaman eh sasayaw parin ako pero sa kulit niyang iyan hindi niya ko papayagan.

 "Narinig mo naman siguro ang doctor, Precious. Bawal pa,"

 "Pero Doc, hindi talaga pwede kahit once na lang muna? Ako pa naman ang main dance ng grupo!"

 "Tama ka, malaki ka ring kawalan pero kesa naman lumala at hindi ka talaga makasayaw ng matagal. Ikaw din ang bahala."

Hindi nagtagal umalis na ang doctor at naiwan kami. Nilagyan na ng cast para kahit papano hindi na lumala, malay natin gumaling siya agad. Nag-aalala rin ako sa iba, tiyak na hinahanap na nila kaming dalawa ni Mark.

 "Precious!" Tawag sakin ni Mark. Tinignan ko naman siya na umuupo sa kama sa paanan. "Baka nag aalala na sila, sabi ko mag papalamig lang ako."

 "Sabi ko lang din mag liliwaliw lang ako," sabay kaming napabuntong hininga at nagkatinginan.

"Mark..."

 "Precious..." Tapos nanlaki ang mga mata namin pareho. Oh no!!!!

 "Si Sir Leo!!!" Sabay na sigaw naming dalawa sabay may kumatok sa pinto pero hindi namin binuksan. Kesho ito na ang nagbukas mag-isa at niluwa samin ang seryoso at gwapong mukha ni Sir Leo. Bilis nga naman ng balita.

 "Precious naman, pwede namang after debut mo na lang 'yun ginawa." Akala ko sisigawan niya ko pero ito siya ngayon at sinisisi ang 'wrong timing' na pagligtas ko sa bata.

 "Sir—-" Gusto ko sumingit sa pagsasalita niya pero tuloy tuloy parin siya. Para siyang magulang ko kung makapanermon, pero hindi ko naman siya masisisi.

 "Pwede namang after debut niyo na lang tinulungan 'yung bata," pagkasabi niya noon ay sabay namin siyang binatukan ni Mark.

 "Sir, kung pwede ko lang gawin 'yun ginawa ko pero wala eh," sabi ko na lang. Nag pout naman siya na parang bata at nag cross arms.

 "Ano nang gagawin mo? Isa ka pa naman sa inaasahan ng marami," nag pout din naman ako sa kanilang dalawa.

 "Hindi ko alam pero ano pa bang magagawa ko kung bawal talaga?" Hanggang sa napagpasyahan naming umuwi na rin. Tahimik lang ako sa van at ganun din siya, buti at hindi nangungulit si Mark. Alam niya naman siguro kung anong nararamdaman ko? Hindi ko mapigilan ang mapabuntong hininga, nakakapanghinayang talaga.

Nakakailang buntong hininga na ako pero hindi parin maalis yung nararamdaman ko, daig ko pa kasi ang namatayan ngayon.

Pagdating sa bahay halatang gulat sila sa itsura ng paa ko, hindi sila magugulat sa mukha ko dahil alam kong maganda ako. Kidding aside. Kinwento namin sa kanila ang nagyare at nalungkot din sila para sakin, wala nang magagawa nangyare na.

Hindi naman pwedeng isisi nila sa bata ang nangyare. Dapat 'yung bola ang sisihin eh. Kung hindi tatanga tangang tumalon sa kalsada alam na may dumadaan. Ganito lang talaga, daanin sa biro ang lungkot.

Debut Day...

Napagpasyahang si Anette na daw ang gagawa ng lahat ng tumbling habang ako mag-rap na lang. Sa tingin ko ang unfair ko sa kanila lalo na kay Anette dahil siya ang aako ng mga kailangan kong gawin. Alam ko kung gaano kahirap nun kaya alam ko kung gaano kahirap para kay Anette. Sinabi kong tanggalin na lang ang mga parts ko pero hindi naman nila kayang gawin 'yun.

 "Okay lang 'yan Precious, tiyaka na practice ko na hindi na kailangang mag-alala," 'Yan lang ang sinabi ni Anette sakin. Sinigurado niyang magiging okay lang siya pero hindi parin maalis sakin ang pangamba. Baka kasi maaksidente pa siya dahil hindi naman siya sanay sa mga stunts na ginagawa ko. Kumbaga, iba ang mga exercise niya sa mga exercise na ginagawa ko.

Nandito lang ako sa Powder room at nag-iintay ng oras. Ilang minuto na lang magsisimula na nang maisip kong... 'I can't just sit back and relax, I need to do something'. Dali dali kong sinuot ang damit na dapat na isuot ko sa debut.

Bago ako lumabas tinignan ko ang sarili ko sa salamin, 'AJA~! Kaya ko 'to Hindi nila napansin na lumabas din ako ng stage ng tawagin sila kaya hindi na nila ako nasuway pa. Hindi naman pwede lumabas din si Sir at hilahin ako papasok.

Nagsimula na ang kanta, tumbling tumbling, medyo makirot pero parang kagat lang ng langgam, kaso 'yung malaking langgam nga lang.

Pag-tumbling ko pa ng isang beses naapakan ako ni Denisse. Nakaupo lang ako sa kabilang dulo at nakita kong naupo din si Anette sa kabilang dulo pa. Nagtinginan kami at parang alam na namin ang iniisip naming dalawa, We did a back flip and the show goes on~

Post a Comment

0 Comments
Post a Comment (0)
To Top