Views

Chapters 1&2: The Shining Stars

kkk
0


~ Chapter 1 ~

Precious Song

Hoo! Nakatakas din sa wakas. Tumalon na ako sa bakod bago pa ako mahuli ng guards sa school namin.

Sumakay ako sa skate board at dumeretso ng Plaza. Buti na lang at may jogging pants ako na suot para hindi ako makitaan.

"Precious!" sigaw ni Charm, ang pinakamaingay na babae na nakilala ko sa tanang buhay ko.

"Anong ginagawa mo rito. Wala ka bang klase?" tanong ko sa kaniya nang hindi pa rin hinihinto ang skate board ko. Alam ko naman na susunod siya dahil dakilang buntot ko iyan.

"Wala kaming pasok at ikaw alam kong may klase kayo," sabi niya. Tiningnan niya ako nang may kahulugan. Sabi na nga ba wala akong maitatago sa babaeng 'to.

"Oo na, ano naman ngayon?" pagsusuplada ko sa kaniya. Sa tagal ba naman naming magkasamang dalawa hindi pa siya masanay sa akin?

"Hm. Nga pala may ipapakita ako sa 'yo." May nilabas siya sa bulsa niya at inabot sa 'kin.

"Ano namang gagawin ko rito?" tanong ko.

"Kainin mo Precious, kainin mo!"

Siya na nga may kailangan, siya pa 'tong may panahong mambara. 

Aalis na sana ako nang pigilan niya at hawakan ang kamay ko.

Bumuntong-hininga ako bago sumagot, "Oo na nga." Binuksan ko na ang papel at binasa.

Are you good in Dancing? How about in singing?

Join now blah blah blah...

Binalik ko ang papel sa kaniya at dumeretsong Plaza. Nakakabored naman ang araw na 'to. Sana may mga naglalaro ngayon para may magawa ako. Wala rin naman ako gagawin mamaya pag-uwi.

"Ui, ano na?" Nakasunod na naman siya sakin at tumatakbo. Mabilis na kasi yung pagkakaandar ko ng skate board ko ngayon. Hindi ko alam kung ano na naman ang pinuputok ng butchi niya.

"Ano na naman ang kailangan mo?" Inis na t ko sa kanya.

"Ano nang sagot mo?" Tanong ko. Naiirita na kasi ako sa kanya, kanina pa siya sunod ng sunod.

"Ang sabi mo lang naman ay basahin, ayan na nga binasa ko na. Ano bang kailangan kong isagot?" Hindi pa rin ako humihinto at siya naman nakasunod lang.

"Hindi! Gusto kong sumali ka dun~" Malambing na sabi niya sakin sabay puppy eyes niya pa. Hindi naman niya ako madadaan sa pagpapa-cute niya.

Kahit aso nga ang nagpapa-cute sakin ini-snob ko lang, siya pa kaya?

"Baliw ka na. Bakit ko naman gagawin 'yun?" Tanong ko sa kanya. Alam naman niyang wala akong hilig sa ganun kaya hinding hindi ko 'yun gagawin noh!

"Please, para sakin?" Pinagdikit pa niya 'yung mga kamay niya habang naka-puppy eyes.

"Ayoko," simpleng sabi ko na lang, kahit anong gawin niya hindi ako sasali sa ganyan. Never!

Napatigil naman siya sa kakakulit sakin at parang may iniisip. Mukhang may binabalak ang isang 'to. Haist! Sana naman tigilan na niya ko sa mga kalokohan niya noh?

"Sige kung ayaw mo...sasabihin ko na lang kay Tita na madalas kang mag cutting." Napatigil naman ako sa pag skate board at lumapit sa kanya.

"Ano ba kasi!" Angal ko, ayoko nga sumasali sa ganun eh.

Wala naman akong talent sa mga ganyan at masyado akong tamad para pagbigyan siya sa kung ano mang iniisip niya.

"Sige, ikaw bahala pero sasabihin ko parin kay tita," sabi niya. Naglakad na siya paalis habang ako naman sinundan lang siya. Parang nagkabaliktad ah? Kainis!

"Sige na sige na papayag na nga eh," walang buhay na sabi ko sa kaniya. Wala naman akong magagawa. Kapag gusto niya ang isang bagay, gagawin na niya kung anong gusto niya.

"Yehey! Sige sasabihin ko na lang kung anong oras bukas!" Sabi niya lang at nagpaalam na pero pinigilan ko siya.

"Bukas agad?" Gulat na tanong ko. Literal pa na nanlaki ang mga mata ko. Hindi naman ako handa sa mga ganyan, baka mapahiya pa ako sa gagawin ko.

"Oo naman, tignan mo yung date, sige aalis na ko hihi," siguro sasabihin niya 'yan sa ate niya. Haist! Ano ba naman 'tong napasok ko oh. Kung hindi lang ako takot sa tita ko hindi ko naman 'to gagawin!

Ang tita ko kasi ang nagpaaral sakin nung elementary at ngayong High school na ako, ako na ang bahala. May sarili na rin akong bahay at mag-isa lang ako. Paglinisin mo na ako ng bahay 'wag lang ang pagluluto!

Laging deliver ang ulam ko at kung hindi naman dinadalan ako ni Charm pero madalas hinihila niya ako at kumakain kami sa labas.

Ayoko namang malaman ni tita 'yun dahil nakakahiya. Nakakainis naman kasi at si Charm pa ang madalas na makakita sakin.

Nangako kasi siya kay papa na siya ang bahala sakin kaya naman kailangan ko ring makisama sa kanya. Hayaan na nga lang natin iyon! Wala na ako sa mood para maglaro ng skateboard.

Kinabukasan~

Nagising ako dahil sa lakas ng tunog ng phone ko. Tinignan ko ang orasan pero 6 am palang naman. Ang pagkakaalala ko naman 8 ako nag alarm.

"Good Morning!!!" Napatayo ako sa pagkakahiga nung makita ang nakangiting mukha ni Charm. Nagulat ako sa pagpasok niya kaya napaupo na lang akong bigla. Anong ginagawa ng isang ito rito?

"Charm? Anong—?!" Hindi na niya ako pinatapos at pinakita sakin 'yung orasan pati 'yung papel kahapon.

"Tayo na! Baka malate ka pa." Tinulak na niya ako papuntang banyo habang ako naman si walang magawa. Ngayon na nga pala 'yung sa audition chuchu nayun. Haist !

Inayos ko na ang sarili ko at tiyaka lumabas. Nakita ko si Charm na naiinip na nakaupo sa kama ko.

"Ang tagal mo naming maligo," angal niya.

"Edi sana hindi mo na lang ako hinintay," sagot ko sa kanya. Nagbabakasakaling umalis na siya ng wala ako.

"'Yan ka na naman, tara na at hindi mo na mababago ang desisyon ko!"

"Sabi ko nga," nginitian niya lang ako ng nakakaasar. Sumunod na lang ako sa kanya dahil hindi ko naman alam kung saan kami pupunta. Hinayaan ko na lang siya hilahin ako papunta sa hindi ko alam na lugar.

Hindi ko siya pinapansin dahil alam kong alam niyang ayokong sumali sa ganun.

Pagdating naming tinulak niya ko sa loob. Napatingin sakin ang lahat dahil late na pala ako.

"Sorry po late kami!" Tinulak tulak niya ako at nag-sorry din ako. Pumila na ako kasama nung iba. Akala ko papanoorin pa ako ni Charm pero umalis na din siya at iniwan ako. Wala na akong nagawa kung hindi nakisabay na lang sa gagawin nila. Practice here practice there, 'yan lang ang ginawa namin.

Charm's POV

Umuwi muna ko dahil may irerequest sana ko kay Kuya Leo. Alam ko namang ayaw talaga niya pero may plano ako. Para na rin naman sa kaniya ito kaya sa tingin ko sa huli hindi siya magsisisi.

"Hi Charm!!" Bati sakin ni Kuya Leo.

"Kuya Leo! Nandito ka na pala, si Ate Gaile?" Tanong ko.

Para na rin kaming magbarkadang dalawa kaya sanay na siya sakin at ganun din naman ako. Gustung gusto ko talaga siya para sa ate ko.

"Hm, wala pa nga eh pero nandiyan 'yung mama mo sa kusina," sabi niya.

"Nga pala Kuya Leo, diba isa ka dun sa nagpasimula ng audition sa center malapit sa plaza?" Tanong ko. Ang alam ko kasi ay isa siya sa tinatawag na '5 Magic directors'

(Dream High, Love High. Unfortunately ineedit ko pa po siya kaya hindi niyo siya makikita sa works ko but I'll start posting it soon ;))

"Ah oo, bakit?" Tanong niya. Umupo kami sa sofa at dun nag-usap. Dinalan naman kami ni mama ng makakain. Haha. Hindi nakasama si ate sa 5 Magic Directors pero hindi ko alam kung bakit.

"May request sana ko sayo Kuya Leo eh." Hindi ko alam kung itutuloy ko pa ba ang sasabihin ko o 'wag na lang. Para kasing ginagamit ko ang relasyon niya sa ate ko para sa request na gagawin ko.

"Ano naman 'yun?" Tanong niya sakin sabay inom ng juice.

"Kilala mo naman siguro si Precious diba?" Tanong ko.

"Yhup, yung kaibigan mo. Bakit?" Alam ko namang kilala niya si Precious dahil madalas ko na rin siya dinadala sa bahay kahit ayaw niya. May pagka-kj kasi ang babaeng 'yun.

"Kuya Leo pwede mo ba kong tulungan. Please ipasok mo siya sa Audition nayun!" Pagsisimula ko. "Alam kong malaking bagay 'yun pero may talent naman siya, tiyaka gusto ko lang siyang tulungang mahanap ang papa niya!"

"Woah~ Wait lang Charm. Haha, hinay hinay lang!"

"Sorry, kasi naman hindi ko alam kung mapapapayag ba kita o ano."

"Alam mo namang hindi kita kayang tiisin diba?"

"Really? So papayag ka naba?" Grabe! Kinakabahan na ako. Pinapaypayan ko pa ang sarili ko dahil sa kaba na nararamdaman ko ngayon.

"Wait, ganito kasi hindi lang ako ang namimili kung sino ang papasa o sino ang hindi kaya medyo mahihirapan ako," feeling ko bumaba yung mga baikat ko dahil dun. "Pero kung makikitaan naman namin siya ng talent eh pwede kong I-request sa kanila."

"Sige, I'll convince her na lang," Sabi ko.

"Don't worry I'll help you out," Sabi niya naman sakin. Ang bait niya talaga kaya botong boto ko sa kanya para sa ate Gaile ko eh!

"Thanks Kuya Leo, I'll try to talk to Marie na din," sabi ko at nagpaalam na sa kanya pero bago 'yun.

"Hi Leo, Charm, nandito pala kayo pareho?" Saktong dumating naman si Ate Gaile na ang daming dala. Tinulungan namin siya ni Kuya at nilagay sa kusina.

Hindi ako susuko at tutulungan ko siyang hanapin ang papa niya kahit na mainis siya sakin. Madalas kasi kapag pumupunta ako sa bahay niya umiiyak siya. Siguro hindi niya alam sa sarili niya na malungkot siya pero alam ko.

Alam ko ang bagay nayun kahit itago niya pa samin. Syempre worried naman ako sa kalagayan niya at mag-isa pa siya sa condo niya. Sabi din ng tita niya samin may kuya raw siya na nasa Korea kaya ito na yung pag kakataon para mahanap niya kuya niya pati na din ang papa niya.

Nakita ko nga yung kuya niyang yun at swear ang ganda ng lahi nila. haha pero kidding aside hindi ko hahayaan na lumaki siyang mag-isa nang hindi man lang nakikita ang pamilya niya.

Hinding-hindi ako susuko!

~ Chapter 2 ~

Precious' POV

Back to Reality...

Hindi ko maisip na darating ang araw na ito. Ang araw kung saan goodbye Philippines at hello Korea ang peg ko.

Kahit papaano naman ay ayokong malayo sa lugar kung saan ako lumaki at ipinanganak pero ano pa bang magagawa ko? Nandito na ako eh.

Bumaba na ako sa mala-Roller coaster na sasakyan na 'yun. Hindi kasi talaga ako sanay sa mahabang byahe kaya feeling ko ay natuwa ang nerve cells ko nang makalabas ako sa eroplano na 'yun.

Kasama ko si Sir Leo na kasalukuyang may kinakausap sa telepono. Hindi ko naman maintindihan dahil sa tingin ko Korean 'yung salita na sinasabi niya eh.

I know a few Korean words and phrases pero sa tingin ko mahihirapan akong makipag communicate sa mga tao rito. Tamad kasi akong mag memorize ng mga ganun kaya sorry na lang sila tiis tiis na lang sa english.

"So, excited ka na bang makita yung mga makakasama mo?" Tanong niya.

"Oo," matipid kong sagot. 3 Years akong nag-training under him kaya alam kong sanay na siya sa attitude ko, Cold... Masungit... 'Yung tipong walang pakialam sa paligid niya.

Sa Pilipinas parin ako nagtraining at hindi magtatagal ay magde-debut na ako kasama ang mga magiging ka grupo ko.

"They all trained on Star Entertainment kaya 'wag ka magtataka kung close na silang lahat."

"So ma-out of place naman pala ko sa kanila," sabi ko with bored look. Pero okay lang naman 'yung ma-OP at least walang kakausap sakin at mang-iistorbo sa pagtulog ko.

"Hindi ka ma-out of place sa kanila for sure," sabay tawa niya. Ang weird niya kung minsan pero sanay na rin ako sa ganung ugali niya.

Isa pa, may makakasabay daw kami sa pag debut na boy group and madalas na namin silang makakasama kung may show man ang grupo namin.

Kahit isa sa kanila ay wala pa akong kilala dahil kakarating ko lang dito. Balot na balot nga ako ng jacket ngayon dahil hindi naman ako sanay sa malamig na klima.

Habang nasa sasakyan naman nakatulog lang ako dahil ang haba ng byahe. Ginising lang ako ni Sir Leo nang makarating kami sa Star Entertainment. Ang laki nga ng building at parang hotel na pang high class. Nakalagay sa taas 'STAR ENTERTAINMENT'.

Pumasok kami sa loob at nakasunod lang ako kay Sir Leo, malay ko sa lugar na 'to noh! Baka maligaw lang ako dito ng wala sa oras eh.

"Leo! Long time no see..." Nakipag-Fist Bomb siya sa nakasalubong namin at pinakilala niya ako sa kanya. "So, Ikaw pala si Precious. Everyone's talking about you, I'm Marc."

Everyone? Bakit naman kaya? At pansin ko lang nagtatagalog ang isang 'to.

"He's also a filipino like us kaya nakakapagtagalog siya," Wow. Mind reader lang ang peg ni Sir ngayong araw.

"Ow ok, Nice to meet you." Dinala na niya kami sa isang room kung saan may apat na babae. 'Yung isa nasa Piano, 'yung 3 nasa mga gitara naman.

"Hi everyone!" Bati ni Sir Leo in Korean. Binati rin sila nung mga babae at nag beso beso pa sa kanya.

"Guys, meet Precious. She's the one I'm talking to you," sabi niya.

Nagbow ako and said 'Annyeong haseyo' in an awkward way. Hindi ko kasi alam kung tama ba ang bigkas ko eh.

"Wow, she speaks Korean. So cute," sabi ng isa na medyo may pag kachubby.

"Nice to meet you Precious, I'm Anette."

"I'm Kate, the Maknae. Nice to meet you."

"Marisol, one of the maknae Line. Nice to meet you."

"And I'm Denisse, hm. What's my role?" Nagtawanan naman sila dahil dun. Okay? Anong nakakatawa? Tell me guys. Ngayon palang alam ko na hindi kami magkakasundu sundo agad.

"So that's enough, mag-siupo na kayo so you can have a proper Introduction." Umupo na kami sa harap gaya ng sabi niya. Nakatayo si Sir Leo at Marc sa harap. May I-Discuss daw kasi siya samin.

"Anette?" Tumayo naman siya para makapagpakilala.

"I'm Anette Lee, 19 Years of age. Ako ang pinakamatanda pero hindi ako ang leader, one of the majonda Line. I'm a vocalist of the group. I'm from Japan. Ako 'yung gagamit ng bass Guitar at ako rin pala 'yung Lead Dance," Majonda? What a word!

"I'm Denisse Kim the leader, 19 years of age, I trained 7 years in the entertainment kaya 'wag kayo magtaka, Majonda line din ako. The main vocalist at ang gagamit ng Electric Guitar. I'm a Korean at sana maging masaya tayo sa mga taong magkakasama sama tayo."

"I'm Marisol Manzon, 17 years of age. The vocalist at ang gagamit ng Acoustic Guitar at kabilang sa Maknae Line. I'm also a Korean."

"My name is Kate Byun, 17 years old from Korea. I'm the maknae so be nice to me. I will be using the piano and I belong to the Vocalist Line," ako naman ang tumayo upang makipagkilala sa kanila.

"I'm Precious Seo turning 18, where do I belong? Majonda line or Maknae line?" Natawa naman sila dun. Ang w-weird talaga nila, ang ganda ng tanong ko tinatawanan lang nila. "I'm from Philippines and of course I'm a Filipino, I will be the Main Dance and Main rapper of the group. I'll be using Drums."

Pagkatapos ng mala ewang Introduction pinaupo na nila kaming lahat sa harap. May I-discuss ata sila samin tungkol sa ilang taong pag stay namin dito.

"This following weeks or should we say Month, is your Practice days. Anette Volunteer to compose your songs kaya naman Steps Na Lang ang kulang," sabi ni Sir Leo.

"Oh, then dun na lang pala tayo mahihirapan. Here's your papers ibibigay niyo lang 'yan pagdating niyo sa building," pinass na niya 'yung mga papel samin at tinignan namin.

Kailangan pa palang fill up-an kaya naman sinagutan na namin. Maya maya ay lumabas na kami para makita 'yung bahay namin.

Tama! Bahay. Hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ko pero isa lang ang alam ko. Mangha kaming lahat sa nakikita namin ngayon. Ang alam ko sa Dorm kami dapat diba, pero bakit ganito? Mansyon ata ang tawag dito eh. Pumasok na kami kasunod ang mga gamit namin na dala ng drivers.

"So, Welcome sa inyong bahay!" Napanganga na lang kami sa ganda ng loob. Parang pang-high class ang isang 'to. Parang kalahati ng sala ang condo ko sa pilipinas eh.

"Bahay namin?" 'Yun na lang ang nasabi ni Denisse. Namamangha ring inililibot ang paningin sa paligid. Nalilito na ako. Nakita ko kasi 'yung sofa at parang ang lambot, ang sarap matulog. Hindi ko maiwasan ang mapahikab.

Habang sila mangha sa nakita ay nahiga na ako. Hindi naman nila siguro ako mapapansin diba? Isa pa mamaya ko na lang aayusin 'yung gamit ko sa kwarto. Kaunti lang naman ang dala ko.

Third Person's POV

Habang busy ang lahat sa pag-ayos ng gamit, si Precious naman ay comportableng nakahiga sa sofa sa ibaba. Kanya kanyang ayos sila.

Si Anette ay kulang na lang maglagay ng ref sa kwarto sa dami ng pagkaing nakatambak sa higaan niya. Si Denisse naman ay puroro ang naisipang ilagay sa kwarto, mapa-relo, unan, kumot, stuff toys at mga nakadikit sa pader. Si Marisol naman ay Pikachu, parang kay Denisse lang din pero Pikachu naman ang nakalagay. Hindi naman mawawala ang mga laptop, cellphone, Ipad at iba't ibang gadgets sa kwarto niya.

Si Kate naman puro libro na kulang na lang ay maging library na ang kwarto niya. Mapa-Romance man ang kwento, horror, fantasy at kung anu ano pa.

Sa kwarto kaya ni Precious anong ilalagay niya?

Nagmadali silang bumaba at binuksan ang pinto nang marinig nila ang doorbell. Tinabihan ni Anette si Precious sa sofa habang may hawak na malaking tempura.

Nagdadalawang isip kung gigisingin ba niya si Precious at aalukin ng pagkain. Pumasok naman si Sir Leo at sir Marc kasama ang dalawang babae at isa pang lalaki. Inuga na ni Anette si Precious dahil nakakahiya naman na ma bisita habang si Precious ay natutulog sa sofa.

"Guys, this is Marc Jan, Xyriel and Ella the other three Magic Directors na kasama namin." Nabanggit na ba na lahat sila ay pinili ng magic Directors? Well, 'yun na nga. Nagpakilala ulit sila dahil hindi pa naman nila kilala ang isa't isa.

Denise and Marisol knew them because they are schoolmates from before.

"Sila ang mga gagabay sa inyo at magtuturo ng mga steps para sa debut ninyo," sabi ni Sir Leo.

"Listen guys, Konting araw na lang ang debut niyo kaya please maki-cooperate kayo samin!" Sabi naman ni Xyriel.

"And one more thing, may makakasabay kayong Boy Group sa pag debut na hawak din ng company natin," sabi ni Marc Jan. "Kaya sila sasabay dahil pareho sila sa inyong Hiphop group."

"Tama, kayo lang na grupo ang hiphop group sa entertainment natin kaya we decided na pagsabayin na lang kayo,"

"Makakasama niyo sila kapag may guesting kayo, shows pati na rin 'yung variety shows niyo," pagpapatuloy nila.

"Kaya din dito kayo sa malaking bahay na ito ay dahil...

... Makakasama niyo sila sa iisang bubong,"

Back to Precious' POV

Napanganga na lang ako at hindi na naituloy ang pagkain sa chichirya-ng kanina pa namin kinakain ni Anette. Titira kami? Sa iisang bubong? Kasama ang isang boy group?

"Don't worry, after your debut niyo sila makakasama sa bahay pero sa ngayon tuwing practice lang muna," ano ba naman 'to? Wala naman silang sinabing titira kami kasama sila diba?

"Pero bakit pa?" Tanong ni Denisse. Sige lang ipaglaban mo, mawawalan din kami ng konting privacy kung sakali mang titira sila dito kasama namin.

"You see, Isa din sila sa mga na-train namin kaya naman kailangan niyo silang makasama. Isa pa wala namang masama, right? Maraming rooms dito at alam naming mababait naman sila, like we told you hawak namin sila for many years so alam namin ang mga ugali nila," sabi ni Sir Marc.

"Hindi naman namin kayo hahayaan na tumira kasama ang mga lalaki kung hindi kami sigurado sa safety niyo," sabi na lang ni Sir Leo.

*

Maya maya umalis na rin naman sila. Naalala ko hindi pa pala ayos ang mga gamit ko sa kwarto kaya naman dun ko na lang igugugol ang natitirang oras bago ang hapunan.

Ano bang laman ng bag ko? Damit lang naman kumot at unan. Isang maleta lang kasi ang dala ko at iyon at iyon lang ang laman as in. Ang cellphone kong ang number ay sa Pilipinas lang din, bibili na lang ako sa susunod ng bagong sim dahil tiyak na iba 'yung sim dito sa sim sa Pinas.

Nilagay ko na 'yung mga gamit ko sa cabinet. Sinuot ko ang jacket ko dahil feel ko na yung lamig kahit nasa loob ako ng kwarto ko. Ang laki ng space sa kwarto ko at hindi ko alam kung ano pang ilalagay ko rito.

Binuksan ko ang pinto nang magbukas ito. Hindi 'yung malaki para hindi nila makita ang loob ng kwarto ko, ayoko kasing may pumapasok na ibang tao sa kwarto maliban kung pinayagan ko.

"Kakain na raw, bumaba ka na," si Anette lang pala. Feeling ko kahit konting days lang kaming magkakasama magiging close ko si Anette.

Hindi naman 'yung super close, kasi naman hindi sila nauubusan ng sinasabi. Naalala ko tuloy si Charm, wala nga siya dito may pumalit naman sa pwesto niya

Si Kate ang nag luto dahil siya lang naman ang marunong, paano kung wala ni isa samin ang sanay? Siguro puro deliver ang kakainin namin.

Si Anette kasi taga-kain lang at ako naman tulad ng sabi ko paglinisin niyo na ko ng bahay 'wag lang ang paglutuin eh. Sa buong hapunan na 'yun kwentuhan lang kami.

Hindi ko naman maiiwasan ang manahimik na lang dahil kung minsan naman ginagawa nila akong hot seat. Kung anong itanong nila sagot lang ako ng sagot.

Post a Comment

0 Comments
Post a Comment (0)
To Top