Views

Chapters 3&4: The Shining Stars

0


 

 ~ Chapter 3 ~

Precious' POV

Nagising ako dahil sa alarm ko. Maaga kami dapat gumising dahil may practice kami ngayon. Wala pa akong kaalam alam sa mga plano nila. Remember? Hiwalay ako ng training days sa kanila kaya ngayon ko lang sila makakasamang apat. Bumaba ako para makapag exercise muna saglit.

Nagsuot ako ng headset at jacket swear guys ang lamig. Brrrr. Nag-jogging ako habang nakayuko dahil kapag tumingin ka ng deretso tatama lahat ng hangin sa muka ko.

Nilibot ko 'yung lugar dun. May sense of direction naman ako kaya hindi ako maliligaw for sure. Lahat ng taong nakakasalubong ko binabati ako kaya binabati ko din sila. Hindi naman ako worried na makikilala nila ako dahil hindi pa naman kami sikat diba? Pero bakit kada tao na makakasalubong ko bubulong sa kasama nila tapos babatiin ako ng masaya.

"Hi Precious, pwede po bang magpapicture?" Napa-eh? Na lang ako sa sinabi niya. Akala ko ba... "Nakita ka po namin sa TV at ikaw ang kaunaunahang pilipinong magiging Kpop Idol!"

Pinayagan ko na silang picture-an ako kaso ang daming lumapit at pati signature ko kinukuha na din. Owkeyyyyy? Kailangan ko na makaalis dito.

Pero mukhang mahihirapan ata ako nito. Hindi nagtagal may humila ng kamay ko dahilan para makaalis ako sa crowded na mga tao.

Nakatalikod siya kaya naman hindi ko makita kung anong itsura niya. Nang mapagod kami tinignan niya ko. Ang gwapong nilalang naman nito. Naka hood din siya tulad ko tapos nginitian niya ako at inabot yung kamay niya.

"I'm Jayvee, Nice to meet you Precious!" Kahit nagtataka parin ako nakipag kamay parin ako sa kanya.

"Hindi ka ba nanonood ng TV?" Tanong niya at umiling lang ako. Malay ko ba? Kung manood man ako ng TV, hindi naman lahat ng sinasabi du nay maiintindihan ko. "Manood ka kasi minsan para malaman mo, sige mauuna na ko," sabi niya sabay takbo. Sakto naman paparating sina Denisse at hinila ako pabalik sa bahay.

"Sino 'yun?" Tanong ni Anette.

"Hm, hindi ko alam tinulungan niya lang ako kanina na makaalis sa maraming tao," sagot ko. Kinwento naman nila sakin na sikat na daw ako. Wala akong kaalam alam.

"Here, dahil ikaw ang kauna unahang Filipino Kpop Idol nalaman agad 'yun ng mga Koreano kaya kailangan mo nang mag-ingat," sabi ni Denisse.

Kaya naman pala pinagkaguluhan ako kanina. Ganun pala 'yung feeling noh? 'Yung feeling na sikat ka na at wala ka nang kawala sa mga saesang fans or haters mo. Malay natin, hindi naman kasi nawawalan ng ganun sa mundo, ang mga haters na patuloy na naiinggit.

"Look guys, Trending ka na girl sa Twitter... @5lous-Precious," Tinignan pa namin 'yung mga comments. Maraming mga filipino ang ang nag chat like,

'@5lous-Precious Fighting Precious! Susuportahan ka namin.'

'@5lous-Precious Kaya mo 'yan, isa na ako sa number one fan mo! Hwaiting!'

Pero hindi naman mawawala ang negative comments like...

'@5lou-Precious Feeling mo naman na sikat ka na wag sanang bumilog 'yang ulo mo. 'Wag kang masyadong ma flatter sa mga sinasabi nila dahil hindi mag tatagal malalaos ka rin'

"'Wag mo nang isipin 'yung mga negative comments ang isipin mo, sikat ka na!" Sabi naman ni Anette. OA lang?

"Hayaan na talaga, wala naman akong pakialam kung sikat man ako o hindi eh," sabi ko. Hindi ko naman talaga gusto itong idea ni Charm para sakin. Dumiretso na ako sa kwarto ko. Ilang araw palang ako dito pero bored na bored na ko. Hindi naman ako makapag-skate board dahil may snow na sa labas at isa pa pagkakaguluhan na naman ako. Sa susunod na lalabas ako maglalagay ako ng mask.

'Yung parang pang-hospital para hindi na nila ako makilala. Namimiss ko na din 'yung mga kalaban ko sa skating, hm. Bakit hindi ko itry ang skating sa snow diba?

*

After a week...

Tumawag si Sir Leo at pinapatawag na kami sa Practice Building kung saan makikilala na namin 'yung mga makakasama daw namin sa Bahay.

Nagsuot lang ako ng simpleng pantalon na color dark blue at dalawang jacket. Aalisin ko din 'to mamaya dahil for sure pagpapawisan ako habang sumasayaw.

Medyo na practice na namin 'yung basic namin like tumbling. Kaming dalawa lang ni Anette dahil hindi naman sila sanay. Gymnast kasi si Anette kaya hindi na ako magtataka. Ang lambot kasi ng katawan niya, samantalang ako marunong lang sa locking.

"Kinakabahan ako ah, manonood din daw satin 'yung members ng EXO," sabi ni Denisse. Naririnig ko 'yung EXO na 'yun pero hindi ako sure. Baka narinig ko lang kay Charm 'yun.

"Yhup~ Hindi ko pa sila kilala sa mukha pero kilala ko sila sa pangalan," sabi ni Anette na kasalo ko sa pagkain. Hindi ata siya mauubusan ng supply ng pagkain.

"Ang alam ko isa na sila sa sikat na grupo eh dahil na rin sa marami sila," sabi naman ni Kate.

"Look guys, Ito yung isa sa MV nila na MAMA which is pinapakita 'yung kapangyarihan nila." Pinakita samin ni Marisol sa dala niyang laptop 'yung Video.

Ang gagaling nga nila kaya hindi na nakakapagtakang sumikat sila. Isa pa lahat ata sila gwapo kaya sikat. Take note: ATA.

Hindi ko naman kasi makita ng maayos dahil na rin nakadungaw silang lahat. Kami naman ni Anette kumakain lang at nakatingin sa labas ng Van namin. Wala naman kaming mapapala kung makikita namin sila.

Mamaya naman makikita namin sila at personal pa diba? Hanggang makarating kami hindi na nila tinigilan, inangkin pa nga nila kesho si Luhan daw kay Marisol lang si Sehun naman kay Denisse at si Kyungsoo naman kay Kate. Girls. I wonder bakit hindi ako ganyan, posible kayang hindi ako babae?

Pagdating namin lumabas na kami ng van, maraming nagaabang sa labas kaya naman tinulungan kami ng mga guards na makapasok.

Malaki rin 'yung building pero parang walang masyadong tao ang nandun. Siguro ang mga staff lang ang nandito tiyaka 'yung mga guards, medyo tahimik.

Sumakay kami ng elevator at pumunta sa 4th floor kung saan nandun daw sila at naghihintay na. Hot7! Hmm, naririnig ko rin ang name na 'yun sa mga kaklase ko.

Sumabay na kami sa pagpasok at nakita na namin ang sinasabi nilang practice room daw namin. Tell me hindi ba nauubusan ng word na malaki dito sa korea?

"Wala pa sila dito kaya naman intayin muna natin, Precious mag palit ka na nang damit." May inabot siya sakin na damit, 'yung pang-hip hop na maluwang.

Ganun na kasi ang suot ni Anette kaya naman hindi na niya kailangan magpalit. Lumabas muna ako at naghanap ng cubicle pero hindi ko alam kung nasan. Mukhang maliligaw pa ata ako.

Third Person's POV

Habang naghahanap si Precious ng cubicle ay aksidenteng may nakabunggo siya ng lalaking may hawak ng paint dahilan para matapunan 'yung damit niya.

"Naku! Sorry miss, nagmamadali kasi ako eh," paghingi ng paumanhin nito. "Haist! Pasensya na nadumihan pa 'yang damit mo. Ito hiramin mo muna tignan natin kung kakasya sayo." Sinamahan niya si Precious na pumunta sa cubicle.

Sinuot na niya ang damit at kasyang kasya ito sa kanya. Paglabas niya ay napanganga na lang si Mark dahil hindi niya maipagkakailang bagay ito sa kanya.

"Don't stare, you'll sprain your eyes." Actually nagbibiro lang si Precious, ayaw niya nang may tumititig sa kanya lalo na kung kitang kita niya ito. Naiilang naman kasi siya.

"Sorry, sige mauuna na ako. Baka hinihintay na nila ako," sabi niya. "By the way nice to meet you, I'm Mark, you are?" Sabay lahad ng kamay niya sa harap ni Precious.

"Precious, Nice to meet you, too." Inabot niya ang kamay niya at nakaramdam ng kakaiba. Parang may kuryenteng dumaloy sa mga ugat nila kaya napahiwalay silang bigla.

Nagpaalam na si Mark dahil baka nag aalala na ang mga kagrupo niya sa kanya. Habang si Precious naman ay...saan nga 'yung daan pabalik?

Mark's POV

Nang makarating ako sa practice room nandoon na silang lahat kasama ang 5lous na siguro sila. Pero pagbilang ko apat palang sila kaya nakakapag taka.

"Saan ka ba galing? Kanina ka pa namin hinihintay," pabulong na tanong ni Jayvee.

"Sorry, may nakabangga kasi akong babae tapos natapunan ng paint kaya ayun!" Napa role eyes na lang ang mga kagrupo niya sakin.

"Good Afternoon guys, This is Hot7 and meet 5lous," pagsisimula ni Sir. Naka-isang hilera silang lahat at magkakaharap.

"Sir, bakit apat lang sila, nasan 'yung isa?" Tanong ni Darius. maski ako curious kung bakit. Baka hindi makakapunta kasi nagka-LBM?

"Anette wala pa ba siya. Baka nakain na ng cubicle," pagbibiro ni sir. Natawa naman sila dahil dun. "Sundan mo na nga Anette baka naligaw na 'yun." Bubuksan na sana ni Anette 'yung pinto pero kusa na itong bumukas.

"Sorry natagalan, ang hirap kasi hanapin ng cubicle," sagot niya. Teka! Si miss hip hop girl. Pumila na sila ulit at nakaharap samin. Para naman kaming magkakaroon ng match laban sa kanila.

"Mark, parang familiar 'yung damit niya, sabihin mo nga bro sayo ba 'yan??" Napalunok naman ako. Baka kung ano nang iniisip ng mga lokong 'to.

"Hm, ewan ko." Tinignan naman nila ako ng parang hindi naniniwala. Bahala kayong mag isip ng kung ano diyan basta ako...ahh....Basta wala akong kinalaman diyan. Basta sinabi ko sakanila na may nakabangga ako tapos hindi sila naniniwala. Kapag nag-explain ako baka hindi parin sila maniwala.

Mukhang maraming araw din namin silang makakasama at sana maging nice naman sila samin.

Precious' POV

"Jayvee," bulong ko pero narinig ata ni Denisse, ang position kasi namin. Si Anette, Denisse, Ako, Marisol at Kate. Tapos sila naman siguro pinakamatanda din sa pinakabata.

"Sinong Jayvee?" Tanong niya sakin.

"Ayan, 'yung leader ata nila,"

"Ano naman meron sa kanya. Bakit mo kilala?" Tanong niya ulit. Siguro kailangan ko na masanay. Ang daming tanong.

"Siya 'yung tumulong sakin na makatakas," nag-ahh na lang siya. Siguro naaalala niya pa 'yun kaya natahimik siya.

Napansin ko din 'yung lalaking kanina pa nakatingin sakin. Ahh! Siya 'yung nakatapon sakin nung paint sa damit. Hay, sa kanya kaya 'tong damit? Nakakahiya.

"So, sila ang makakasama ninyo in this remaining days niyo in training kaya be nice sa isa't isa." Pinag ayos na nila kami dahil yung na practice namin ang iperform.

Kung may makikita mang konting palya aayusin namin 'yun at pag aaralan pang mabuti. 'Yung mga lalaki muna kaya naman, papanoorin namin.

Ang galing nila! Si Jayvee, Mark at Stephen ang nag-tumbling sa grupo sa unang part. Ang Rapper naman ay si Mark at Benjamin, ang cute ng Benjamin na 'yan, Benj na lang para maikli.

Don't get me wrong mas bata sakin 'yan. He's just 16 kaya naman dongsaeng ko 'yan. Nakakadagdag sa ka cute-an niya yung konting highlights sa buhok niya.

Pagkatapos nun nag-high five silang lahat tapos kita mo 'yung ngiti sa mga labi nilang lahat yung tipong na enjoy talaga nila yung pagsayaw nila.

After that kami naman. Kami ni Anette ang nag tumbling. Pareho lang pala 'yung sinayaw namin gaya ng sa Hot7 may na dobleng part lang.

Kami ni Anette sa tumbling. Ako ang mag-isa sa rap tapos lahat sila kumanta. Remember ako lang ang hindi kabilang sa Vocalist line, nahalata niyo ba? Hindi kasi talaga ako mahilig kumanta.

"Good job guys," sabi ni sir habang pumapalakpak samin. Nakangiti silang lahat pero ako lang ang hindi, nakakabored kaya ang sumayaw. Mas masarap pa ang matulog eh.

"So, ano sa tingin niyo 5lous ang kulang sa kanila?" Tanong ni sir samin, nakapatong lang 'yung ulo ko sa balikat ni Anette dahil konti na lang babagsak na ang ulo ko. "Anette?"

"Sa tingin ko, 'yung part na nag rap si Mark, nakita ko kasing kung saan na lang sila makahawak 'yun na 'yun," sabi ni Anette, as expected to the eldest. "Baka kasi sa iba nila mahawakan, you know!" Natawa naman sila dun.

Tama naman siya diba? Sunod na ginawa namin ay 'yung tamang tumbling, meron daw kasi na kapag nag-tumbling ay pumapaling yung paa kapag nasa ere.

Hindi mo naman mapipigilan 'yun pero ang ginawa samin kung kaya daw ba namin nakapanatili 'yung paa namin sa ere. 'Yung tipong nakabaliktad kami. Kung makakatagal daw kami ng nakaganun lang tiyaka nila kami titigilan. Naku! Ito pa naman ang kahinaan ko eh, buti pa si Anette madali lang niya nagawa.

"Focus Precious, 'wag ka masyadong kabahan. Concentrate," pigilan niyo ko. Kokotongan ko 'yang Mark na 'yan. Hindi ko alam kung kinakampihan ba ko o pinapagalitan.

Sa huli hindi ko talaga magawa. Naupo muna ko sa isang tabi. Inaantok na talaga ako. Hindi pa ba matatapos 'to?

"Psst!" Napadilat ako dahil sa sumutsot. Malay mo ako pala 'yun, at tama nga ako. Si Mark na naman. "Mag practice ka nga. Ikaw 'tong kailangang mag ensayo ikaw 'tong tamad,"

"Ano ba, eh inaantok pa ko," sabi ko tapos tumalikod na lang sa kanya, ang kulit ng lahi nila ah.

"Haist~ Lazy Dancer," rinig kong sabi niya tapos umalis na. Ako? lazy? tsss. Wala akong pakialam, eh sa inaantok ako eh.

Narinig ko namang pumalakpak si Sir Leo na kararating lang. Dumilat na ako. Ibig sabihin nun tinatawag kaming lahat. Nalimutan ko ilang weeks na lang mag-debut na kami pero ito ako nagpapahinga lang.

"Kamusta naman po? Reminder guys ilang weeks na lang at debut niyo na," seseryosohin ko na nga, baka makalbo nila akong lahat.

Pagkasabi kasi ni Sir nun tinignan nila ako ng masama dahil alam ko naman ako lang ang kailangang umayos. I know right.

*Now playing: La Chata*

Hindi ko na lang sila pinansin at nag sayaw, may part kasi na si Anette lang ang mag sayaw tapos ako naman tapos 'yung mga vocalist na lang.

Mamaya puro recording lang ang gagawin namin kaya madali na hindi tulad nito nakakapagod. Meron kasi kaming kanta lang at walang sayaw.

"Good, kaya mo naman pala maki cooperate ayaw mo pang ayusin," sabi ko nga. Pinagpatuloy lang namin ang practice namin tapos deretso recording na. Syempre magpapahinga lang saglit tiyaka palang 'yung recording.

"Bye guys, kita na lang tayo mamaya," paalam ni Jayvee dahil hindi kami magkakasama sa recording. Iba naman kasi ang kanta nila sa kanta namin kaya sa ibang room sila.

"Saglit lang kami 'wag niyo kami masyadong mamimiss," sabi ni Darius. Hindi ko na sila pinansin at tumuloy na sa loob ng recording studio.

Naupo na ako at inayos yung headset na gagamitin mamaya. Naitono ko na't lahat hindi parin sila bumabalik. Grabe naman sila magchikahan!


~ Chapter 4 ~

Denisse's POV

Hello! Ako nga pala si Denisse Kim. Ang leader ng grupong 5lous at ang main Vocalist syempre maganda kumanta, kaya nga vocalist eh.

Mahilig ako sa Car Racing and playing electric guitar simula pagkabata at kasama ko na si Marisol; sa school, sa bahay maski sa mga gala Hindi kami mapaghihiwalay. Super close kami niyan pero hindi naman maiiwasan ang magkaalitan kami. Ganoon naman kasi iyon. Pero nagkakabati rin naman kami sa huli at mas nagiging close pa lalo.

Nagpaalam na kami kina Jayvee at sa iba pa.

Pagpasok namin nakita na namin si Precious na nakaayos na and bored look as always. Hindi pa kami ganun ka close pero parang gusto kong mapalapit sa kanya.

Para kasi sakin ang cool niyang tao. Nung una ko ngang nalaman ang name niya sinearch ko na sa FB at isa lang ang nahanap ko. Kaso walang profile, 2 friends tapos walang kalaman laman. Nung una akala ko hindi sa kanya 'yun pero nabasa ko 'yung about Philippines tapos kung saan nag aaral, 'yun lang!

"Wow! Ready na agad ah?" Sabi ni Kate at tumabi na sa kanya. Inayos na din namin 'yung amin para makapagsimula na sa recording.

"Ang tagal niyo kasing makipagchikahan." Tinulungan niyang mag-ayos si Anette. Feeling ko super close na nilang dalawa. Naiinggit ako!

"Sorry naman, mamimiss naman kasi talaga namin sila," sabi ni Anette, Hmm. Kung alam ko lang si Jayvee lang gusto niyang makita eh.

"Alululu, May gusto ka kay Jayvee noh?" Pang aasar ni Precious. Wow! May side din pala si Precious na ganito, 'yung tipong may pagka childish? Pero lagi naman kay Anette lang ganyan. Lagi kasing serious ang isang at laging... Tulog!

"Wala noh!" Pag deny naman ni Anette tapos nag pout pa, ano kaya itsura ni Precious kapag nagpout? Okay, obsess na at a ako masyado kay Precious.

"Tigilan niyo na 'yan at magsimula na tayo," utos naman ni Kate. Sa aming lahat siguro si Kate ang pinakamature. Bakit hindi na lang siya ang naging leader noh?

Hindi nagtagal nagsimula na kami. Lahat kami may kanya kanyang part. Ako, si Anette, Marisol ang Kate ang kakanta habang si Precious sa Rap.

Siya lang ang hindi vocalist. Ewan ko kung bakit pero gusto ko rin siyang marinig kumanta. Medyo may blend din naman boses niya tapos parang weird, nagba-vibrate!

*Now Playing: La Chata*

(Play music sa media!)

*Clap clap clap*

"Good Job everyone. Ang ganda ng blend ng boses niyo," puri ni Manager Lee. Hindi niyo pa pala siya kilala, Grace Lee ang isa sa managers namin.

Babae siya at isa siyang Australian. Siya ang bahala sa mga schedule namin tulad na lang ng recording namin ngayon. Siya ang magsasabi kung saan ang susunod naming meeting, Concerts and blah blah.

"Guys, bukas ng umaga kailangan niyo gumising para sa Promotion niyo which is napagdesisyunang si Precious ang gagawa," wala namang pakialam si Precious dun dahil inaantok na naman siya.

"Bakit naman po si Precious, why not Denisse na leader namin?" Tanong ni Anette. Ano ba naman 'yan nagtanong pa okay na nga 'yun eh!

"Hm. Dahil nakita ko na mas fluent si Precious sa pag-english kaya siya ang pinili ko," Ahhhh kailangan ng magaling sa english. "Kailangan din kasi ng magsusulat ng Romanized characters kaya siya ang napili."

Madalas mag-english si Precious dahil mahina pa siya sa Korean pero nakikita naman namin na tinatry niya para maintindihan din namin.

"Ah ganun? Buti na lang..." Sabi ni Marisol na may halong pang-aasar, Hindi naman sa hindi ako sanay mag-english, sanay ako pero...Haist! "'Yung iba Kasi diyan spelling na lang mali mali pa."

Hinampas ko nga ng unan. Nandito na pala kami sa van at pabalik na ng bahay. Nandun na rin daw 'yung Hot7 at iniintay na kami.

As usual tulog na naman si Precious, si Anette naman kumakain ng chichirya, si Marisol surf ng net tapos si Kate nakatingin lang sa binatana at nakikinig samin. Ako?

Ito, ako ang kausap ni Manager dahil alam kong hindi naman nila papakinggan si Manager. Asa pa ako? Buti pa si Kate, kaya kapag may nalimutan ako siya lang magpapaalala.

"Ang sama mo talaga sakin Marisol!" Angal ko sa kanya. Buti pa talagang hindi na lang siya makinig samin at magnet na lang.

"Okay so iyon na nga, bukas ng umaga siya lang ang pupunta sa Studio samantalang kayo magpa-practice," sabi niya.

"Eh diba, si Precious ang madalang magpractice baka mahirapan siya?" Tanong ko, syempre naman worried din ako sa members as a leader kailangan ko sila kamustahin o ano man.

"You see, nakita ko naman na madali siyang pumick up ng steps kaya wala akong problema sa kanya. Kahit ganun naman siya, you know, tamad, magaling talaga siya," sabi niya. Natawa naman ako dun sa tamad. Tama siya! Ang tamad ng taong 'yun.

"Haha. I see, Ano kayang training ang ginawa ni Sir Leo dun noh?" Tanong na lang ni Kate. Miski ako hindi ko alam eh. Pero curious din ako. Kayo ba?

Pagdating sa bahay nakita na namin silang naghaharutan sa sala, ang gulo na ng bahay namin. Pagpasok binati na nila kami, naiwan si Anette para gisingin si Precious.

"Ang tagal niyo ah," sabi ni Clark na may hawak ng drum stick, Hala ka! Drumsticks 'yun ni Precious, nakita ko kasi may sticker.

"Hoi lalaki! Bakit hawak mo 'yan?" Naunahan pa ako magtanong ni Marisol. Kasi naman ayaw na ayaw ni Precious na pinapakailamanan 'yung gamit niya, ni pagpasok sa kwarto niya ayaw.

"Huh? Kanino ba 'to, gusto ko magpaturo kung paano eh," tanong ni Clark. Tignan mo isang 'to loko din eh.

"Tignan mo, nakikialam ka hindi mo kilala kung kanino." Naupo na kami kasama sila sa sofa. Buti malaki at nagkasya kami.

"Bakit kanino ba?" Tanong niya. Binulong naman ni Marisol dahilan para ipatong na lang sa mesa saktong pagpasok nina Anette at Precious.

"Hi Guys!" Bati ni Anette. Si Precious? Asa ka pang babatiin ka ng taong 'yan. Nag-iinat inat lang siya at dumeretso ng kwarto niya.

"Weird ng babaeng 'yun. Tiyaka parang nakakatakot kausapin," sabi ni Darius, ang lead dance nila at ang pinaka Childish daw. Hindi ko pa naman sila masyadong nakakabonding.

"Oo nga eh, buti ka pa Mark nakakausap mo 'yun!" Oo nga noh? Pansin ko minsan parang close na sila o feeling ko lang 'yun?

"Naku! Kung alam niyo lang natatakot din ako minsan pero sigurado kong mabait 'yun." Kumakain lang kami habang nagkukuwentuhan.

Para ngang ang tagal na naming magkakakilala dahil super close na naming lahat though si Stephen palang ang nakakausap ko ng matino.

Stephen Oh. Silent and cold type of guy, parang lalaking version lang ni Precious? Pero kahit papano nakakausap ko na ng matino. Kaya daw siya ganun dahil bored lang daw siya at ayaw niya sa mga madadaldal. Ang sakit niya magsalita ah.

Narinig naman namin na pababa na siya. Nakasuot na siya ng pambahay na damit which is maong shorts na fit tapos sando na mahaba ang punit sa underarm pero may sando naman sa loob na kulay itim.

Grabe! Matitibo ata ako dahil sa ngayon. Ang lakas ng karisma niya, napansin ko din na napatulala si Mark kaya hindi ko napigilan ang matawa.

"Mark, may langaw sa bahay na 'to reminder lang." Natawa din 'yung iba sa sinabi ko. Nagpout lang siya na parang bata. Laughtrip sobrang obvious naman kasi.

"Sino nakakita ng drumsticks ko?" Tanong niya. Nagkatinginan naman kaming tatlo nina Marisol at Clark. Patay! "Bakit nandiyan 'yan sa mesa?" Tanong niya.

"Ah... eh... haha nakita ko lang kanina," sabi na lang ni Clark. Kung sa tingin niyo natahimik kaming lahat nagkakamali kayo, nagdadaldalan lang sina Anette, Jayvee, Benjamin at 'yung iba.

"Ah ikaw? Ginamit mo?" Tanong ni Precious. Nakisali siya samin sa sofa katabi ni Mark. "Gusto mo turuan kita eh," sabay palo ng drumsticks with tone, ang galing!

"Talaga? Pero... Naku! Nakakahiya," nagkamot lang siya ng batok at si Precious naman kumunot ang noo dahil dun.

"Bakit ka naman mahihiya?" Tanong ni Precious. Sa tingin ko unti unti ko na siyang nakikilala. Hindi siya nakakatakot o ano. She's nice on her own way naman pala.

Hindi nagtagal pumunta silang dalawa sa Drums na malapit lang sa sofa. Kita nga namin sila mula rito eh. 'Yung iba naman pinapanood lang din silang dalawa na nagdrums. Mukhang ito ang magiging bonding time nilang dalawa ah.

Hindi nagtagal nagutom na din kami. Si Kate at Benjamin ang bahala sa kakainin dahil sila lang ang biniyayaan ng talento sa pagluluto. Wala naman akong interes na matuto at saka na lang kapag may gana na ko. Magpapaturo ako kay Kate!

Nanonood lang kami ng TV at sakto namang trip nila 'yung show sa Chanel 14. 'Yung puro sports like swimming, football kaya naman nagkabunyagan na.

Si Mark ay nagmartial arts pala nung trainee days at since bata. Si Precious naman Taekwondo ang trip.

Sina Jayvee at Benjamin pagkanta lang talaga ang trip nila. Si Lancern naman pagkanta ng Chinese at nagfootball din. Si Darius iba rin ang trip nito eh, fencing ang laro.

Si Anette ang gymnastic namin, kaya naman pala ang lambot ng katawan. Makapag-aral nga din ng ganun, Ito ah! Secret lang natin.

Wala talaga akong talent sa pagsayaw dahil parehong kaliwa ang paa ko, kasalanan ko ba 'yun? Masyado akong natutok sa pagkanta kaya hindi na napansin ang pagsayaw ko.

Tinanong naman namin si Precious at 'yung ibang dancer ng grupo kung bakit ang gagaling nila magsayaw, ang sagot nila practice lang ng practice habang si Precious...

"Hindi ko din alam, nung trainee days ko mahilig ako tumakas sa practice. Matulog tuwing nagkaklase si Sir Leo. Hindi ko na naalala kung kelan ako nagseryoso... o kung nagseryoso ba talaga ako."

Napanganga talaga kami dahil dun. Ganun na 'yun? Hiyang hiya naman kami sa mga araw na lagi kaming pagod sa kakapractice. Puyat dahil laging late na nauuwi sa Voice lesson. Samahan pa ng sunod sunod na schedule dahil sa mga sports na sinalihan namin. Tapos siya? Cutting? Takas? Tulog?

"GUYS!! LUTO NA 'YUNG PAGKAIN!!!" Naputol kami sa pag-uusap namin ng tawagin kami nina Kate at Benjamin, ang galing talaga nila! Presentation palang ng pagkain masarap na.

"Wow, Mukhang masarap," puri ni Marisol.

"Sana naman masarap talaga," sabi naman ni Clark na nauna pang umupo samin.

"Ang sama niyo naman, masarap 'yan for sure ako ata ang nagluto," confident na sabi ni Kate. Ngayon lang kasi nila matitikman ang luto niya.

"Natikman na namin luto niya and I assure you guys masarap 'yan," sabay Thumbs up pa ni Anette. Mukha namang hindi sila naniwala dahil kahit anong pagkain kinakain niya.

"Tikman na lang natin ng malaman," unang tumikim si Precious at nagthumbs up naman siya. Wala naman sa mukha niya na nasarapan siya.

Nagsikainan lang kami at ang huling natapos ay si Mark at si Precious. Nandun na sila sa kusina at sila na lang daw ang maghuhugas. Si Darius naman nag present natutulungan nila sila dahil tinulungan din siya ni Precious. Kami naman sofa ang inayos at mag movie marathon.

Wala na kaming pakialam kung mapuyat magaling naman ang make-up nila magtago ng eyebags! Kidding, haha!

Precious' POV

Nandito kami nina Mark at Darius at naghuhugas ng plato. 'Yung iba naman nanonood lang. Nagtatalo pa nga kaming tatlo kung sino ang magsasabon, magbabanlaw at magpupunas.

"Bato bato pick." Natanggal naman si Darius so siya ang magsasabon. "Bato bato pick." Napa-yes naman si Mark kaya siya ang magpupunas.

Nagsimula na kami para matapos na din ng maaga, maaga pa pala kong gigising bukas dahil sa promoting. Haist!

Post a Comment

0 Comments
Post a Comment (0)
To Top